VGt ลำโพง Line Source ในซีรีย์ใหม่ “Vergence Group” จาก Adamson

Post Image

VGt ลำโพง Line Source ในซีรีย์ใหม่ “Vergence Group” จาก Adamson

Adamson ประกาศเปิดตัว VGt ลำโพงรุ่นแรกในซีรีย์ใหม่ “Vergence Group” ซึ่งรุ่น VGt นั้นเป็นตู้ line array แบบ large-format ที่ออกแบบมาเพื่อมอบคุณภาพเสียงที่สมจริงที่สุด ทรงพลังที่สุด และดีที่สุดให้กับผู้ชมจำนวนมาก ไม่ว่าจะในสนามกีฬา งานเทศกาล ฮอลล์คอนเสิร์ต หรืออื่นๆ อีกมากมาย

1 Screenshot 2567 01 19 at 14.12.44 1 1

Vergence Group เป็นซีรีย์ใหม่จากแบรนด์ Adamson ของประเทศแคนาดา และ VGt เป็นลำโพง Line Source รุ่นแรกที่เปิดตัวในซีรีย์นี้ ซึ่ง VGt นั้นมีการออกแบบสำหรับใช้ในงานขนาดกลาง ไปจนถึงงานขนาดใหญ่ โดยมีจุดเด่นคือเป็นลำโพง Line Source ที่มี Cardioid ในตัว ตอบโจทย์มากสำหรับใช้งานในพื้นที่ที่มีเสียงสะท้อนและมีอะคูสติกไม่ดี ซึ่งซีรีย์นี้สามารถจัดการแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้ นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวสำหรับ Mid-range Driver ตัวใหม่ที่ใช้กับ VGt อีกด้วย

7 Screenshot 2567 01 19 at 13.11.05

VGt ได้รับการออกแบบให้มี 13” LF Driver Kevlar-Neodymium จำนวน 2 ไดร์เวอร์ด้านหน้า , 10” LF Driver Kevlar-Neodymium จำนวน 2 ไดร์เวอร์ ที่ถูกออกแบบเป็น Cardioid อยู่ด้านข้าง , มี M140 MF Kevlar-Compression Driver จำนวน 2 ไดร์เวอร์ ซึ่งออกแบบโดยมีลักษณะกายภาพเป็นแบบ Coaxial และ 3” HF Compression Driver จำนวน 2 ไดร์เวอร์ เพื่อให้เสียงของ MF กับ HF มีระยะเวลาพร้อมกัน หรือเป็น Wavefront เดียวกันมากขึ้น โดยการออกแบบนี้จะส่งผลให้มีความเป็นธรรมชาติ แม่นยำ และชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพราะแหล่งกำเนิดเสียงจะรวมเป็นแหล่งเดียวกัน

33

จุดเด่นอีกด้านหนึ่งคือมีการใช้ Dual 10” Kevlar-Driver เป็น Cardioid Configuration อยู่ด้านข้างของตู้ ซึ่งทำให้มุมกระจายเสียงในแนวนอนมีการควบคุมที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การฟังชัดเจน มีความเป็นดนตรีสูง นอกจากนี้ยังมีพรีเซ็ตให้เลือกใช้ตามความเหมาะสมถึง 3 พรีเซ็ต นั่นคือ Omnidirectional, Cardioid และ Hyper Cardioid เรียกได้ว่าสามารถเปลี่ยนได้ทันที ไม่ว่าจะใช้งาน Indoor หรือ Outdoor

3
222

Adamson ได้พัฒนา Amplifier จากโรงงานของตนเองขึ้นมาใช้กับซีรีย์นี้ เรียกได้ว่า VGt นั้นมีแอมป์ในตัว เป็น Active Speaker ครบจบในตู้ โดยมีจำนวน 5 Channel เป็นแอมป์คลาส D พร้อม DSP ในตัว และยังใช้ร่วมกับโปรโตคอลอื่นๆ ได้ เช่น AVB Milan นอกจากนี้ยังมีขั้วต่อสำหรับการสำรองข้อมูล Redundant รวมถึงสายไฟ Power ที่ออกแบบเพื่อให้ใช้งานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

5 Screenshot 2567 01 19 at 13.08.02

VGt สามารถควบคุมผ่าน Array Intelligence (AI Software) ซึ่งเป็น Software จาก Adamson ได้ สามารถควบคุมลำโพงผ่านระบบ Network ด้วยคอมพิวเตอร์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการคอนโทรลตู้ลำโพง การเช็คสถานะการทำงานของตู้ โดยสามารถควบคุมแต่ละตู้แยกจากกันได้อย่างอิสระ จึงมีความยืดหยุ่นในการใช้งานมากขึ้น

Screenshot 2567 01 19 at 13.33.02

นอกจากนี้แล้ว ซีรีย์ Vergence Group สามารถใช้งานร่วมกับซีรีย์อื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น E-Series, Lab Gruppen หรืออื่นๆ ผ่าน Adamson Bridge ซึ่งเรียกได้ว่าหายห่วง หากต้องการใช้งานร่วมกันทั้ง 2 ระบบ และแน่นอนว่า VGt นั้นเป็นเพียงรุ่นเปิดตัวของซีรีย์นี้เท่านั้น ในอนาคตจะมี Subwoofer ของซีรีย์ Vergence Group ตามมาให้ชมกันอย่างแน่นอน

Screenshot 2567 01 19 at 17.27.59

สรุปแล้ว VGt นั้น เรียกได้ว่าเป็น Line Source รุ่นใหญ่ แต่มาในขนาดกะทัดรัด ทำให้เคลื่อนย้ายสะดวก ติดตั้งง่าย ใกล้เคียงกับซีรีย์อื่นๆ ในตลาดเดียวกัน แต่โดดเด่นด้วย SPL ที่สูงถึง 151 SPL ซึ่งเหนือกว่าคู่แข่งในตลาด ณ ปัจจุบัน ทั้งในด้านขนาดและประสิทธิภาพ เป็นที่น่าจับตามองมากทีเดียว

Sonos Libra is a professional audio distribution company

based in Thailand and Vietnam
Prev
No more posts
Next
Pro Pacific
Comments are closed.